TIN TỨC / Thần đèn nói về cái khó khi dời cổng đền hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh

Thần đèn nói về cái khó khi dời cổng đền hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh

Hà Tĩnh - Quá trình di chuyển cổng đền Thánh Vân Chàng ở phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) gặp sự cố lún nền nên tổ công nhân của “ Thần Đèn “ Nguyễn Văn Cư đã phải tập trung xử lý chống lún mất một ngày để tiếp tục di chuyển.

"Thần đèn" di dời đền Thánh Vân Chàng ở Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

 

Lúc gần 17h ngày 5.1, “Thần đèn” Nguyễn Văn Cư - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Nguyễn Văn Cư - cho biết, ngày 4.1, khi di chuyển cổng đền Thánh Vân Chàng ở phường Đức Thuận được quãng đường 7m thì gặp sự cố lún nền, do mưa khiến đất thấm nước nên nền yếu.

“Chiều hôm qua đến sáng nay, anh em tập trung chống lún nền, sau khi khắc phục xong, buổi chiều đã di chuyển thêm được 6 mét nữa, tổng cộng đã di chuyển được 13 mét” - ông Cư nói.

Theo “Thần đèn” Nguyễn Văn Cư, lẽ ra nếu không bị sự cố lún nền thì trung bình mỗi ngày, nhóm của ông có thể di chuyển được cổng đền khoảng 8m.

Được biết, tổng chiều dài phải di dời của cổng đền Thánh Vân Chàng là 63m theo 2 cạnh góc vuông. Trong đó, đoạn thứ nhất dài 32m, sau đó quay một góc 90 độ rồi tiếp tục di chuyển thêm 31m để đặt cố định tại vị trí mới.

Ông Cư cho hay, việc di dời cổng đền Thánh Vân Chàng với trọng lượng khoảng 100 tấn là công trình có trọng lượng rất nhỏ so với các công trình nặng hàng nghìn tấn mà ông đã từng di chuyển. Tuy nhiên, đây lại là công trình cổ với tuổi đời hơn 200 năm, các kết cấu vữa yếu nên rất khó khăn khi di chuyển, không thận trọng là có thể vỡ kết cấu, đổ cổng đền trong lúc di chuyển.

Ông Trần Xuân Thắng - Chủ tịch UBND phường Đức Thuận cũng thông tin, quá trình di dời cổng đền Thánh Vân Chàng bị lún nền đất dưới ván cố định để di chuyển nên phường phải huy động chở nhiều xe đá bây (đá đã xay thành hạt nhỏ) để đổ vào chống lún khá tốn kém, phức tạp.

Tuy nhiên, địa phương cùng với "Thần đèn" quyết tâm di dời thành công để giữ được cổng đền linh thiêng cho nhân dân địa phương vui lòng, có nơi để hương khói với niềm tin tâm linh.

 

 Nền đất dưới ván cố định để di chuyển cổng đền bị lún, ảnh hưởng đến việc di dời. Ảnh: Trần Tuấn

 

Theo lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh, kinh phí để di dời cổng đền Thánh Vân Chàng ở phường Đức Thuận là 800 triệu đồng, trong đó 700 triệu đồng là kinh phí thuê “Thần đèn” di chuyển, còn 100 triệu đồng là kinh phí làm móng để dựng cổng đền sau khi di dời. Tất cả đều là nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh.

Đền Thánh Vân Chàng có từ thế kỷ 18, trải qua thăng trầm và biến cố lịch sử đã thành phế tích, chỉ còn cổng đền và một số cây xanh cổ thụ.

Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) có chiều dài gần 3km, mặt đường thảm nhựa rộng 30m, có tổng đầu tư 150 tỉ đồng do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ tháng 12.2022, sau đó vướng cổng đền Thánh Vân Chàng nên phải di dời để tiếp tục thi công hoàn thành dự án.

 

© Copyright 2019. Design by HPTVietnam.net
Gọi điệnGọi điện
Nhắn tin Nhắn tin
Chỉ đườngChỉ đường
Hotline: 0908 315 212